“วรวุฒิ ไทยสร้างไทย”ชี้ ขยายเวลาปิดสถานบันเทิงตี 4 พื้นที่นำร่อง ทำอุบัติเหตุเพิ่มขึ้น 30 เปอร์เซ็นต์ จี้รัฐฯ เตรียมมาตรการตรวจแอลกอฮอล์ เข้มงวด 7 วันอันตราย ลดการเกิดอุบัติเหตุ สร้างความปลอดภัยบนท้องถนน

ข่าวสาร

นายวรวุฒิ โตวิรัตน์ รองโฆษกพรรคไทยสร้างไทย กล่าวว่า ประเทศไทยพบการเกิดอุบัติเหตุสูงสุดในช่วง 7 วันอันตราย ในเทศการสงกรานต์ วันที่ 11-17 เมษายน ของทุกปี ซึ่งจากสถิติ ปี 2566 พบว่า เกิดอุบัติเหตุรวม 2,203 ครั้ง มีผู้บาดเจ็บ 2,208 คน ผู้เสียชีวิต 264 คน จังหวัดที่เกิดอุบัติเหตุสะสมสูงสุดคือ จ.เชียงราย 68 ครั้ง ผู้เสียชีวิตสะสมสูงสุดคือ กรุงเทพฯ 22 คน สาเหตุจากขับรถเร็ว 38.22% ดื่มแล้วขับ 23.97% ยานพาหนะที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุด ได้แก่ รถจักรยานยนต์ 80.46%
.
จากตัวเลขที่เกิดขึ้น เป็นจำนวนที่รัฐฯ ทราบดี แต่ยังไร้ซึ่งวิธีการดำเนินงาน การสื่อสารประชาสัมพันธ์ และรณรงค์ที่ชัดเจน ให้ตัวเลขดังกล่าวมีจำนวนลดลง และประชาชนได้รับรู้ถึงความเสี่ยงที่จะเกิดขึ้น เพื่อให้มีการเตรียมความพร้อมและเพิ่มความระมัดระวัง มีสติในการขับขี่ พร้อมประเมินความเสี่ยงอยู่ตลอดเวลา
.
นายวรวุฒิ กล่าวต่อว่า อุบัติเหตุที่เกิดจากการเมาแล้วขับขี่ เป็นสิ่งที่น่ากังวล เพราะมีแนวโน้มที่จะมีจำนวนมากขึ้น เนื่องจากนโยบายการขยายเวลาปิดสถานบริการตี 4 ในพื้นที่จังหวัดนำร่อง ทำให้เห็นชัดว่า ทุกจังหวัดนำร่องมีสถิติอุบัติเหตุเพิ่มขึ้น 30 เปอร์เซ็นต์ เพราะคนดื่มนานขึ้น และเมามากขึ้น
.
สำหรับจังหวัดที่น่ากังวลเรื่องอุบัติเหตุ หลัก ๆ ยังเป็นจังหวัดที่เป็นแหล่งท่องเที่ยวและเป็นปลายทางของการเดินทางขนาดใหญ่ เช่น เชียงใหม่ โคราช หาดใหญ่ สงขลา ภูเก็ต โอกาสเกิดอุบัติเหตุค่อนข้างสูง ถ้าภาคอิสานจะเป็นอุดรธานี ขอนแก่น และหนองคาย เพราะเป็นจังหวัดใหญ่และจัดกิจกรรมเยอะมาก แม้จะเป็นแหล่งท่องเที่ยวแต่คนที่เกิดอุบัติเหตุส่วนใหญ่ก็ยังเป็นคนไทยที่ขี่มอเตอร์ไซค์ โดยเฉพาะกลุ่มที่อยู่นอกตัวเมือง กลุ่มวัยรุ่นที่ขี่มอเตอร์ไซค์เข้ามาเล่นในเมือง แวะดื่มและเล่นน้ำ ขากลับเมื่อถนนโล่ง ขับเร็ว เมา ก็เสียหลักเกิดอุบัติเหตุข้างทาง บางคนแวะดื่มเป็นจุด ๆ ระหว่างทาง
.
นายวรวุฒิ หวังว่าในช่วงสงกรานต์ รัฐฯจะมีมาตรการควบคุมเข้มข้นในช่วง 7 วันอันตราย ทั้ง รณรงค์การดื่มไม่ขับ ลดพฤติกรรมเสี่ยง จัดโซนนิ่งพื้นที่เล่นน้ำ ลดปัจจัยเสี่ยงสภาพแวดล้อม สำรวจแก้ไขจุดเสี่ยง อำนวยความสะดวกในการเดินทาง เตรียมความพร้อมรถกู้ชีพกู้ภัย เป็นมาตรการให้เกิดความปลอดภัยแก่พี่น้องประชาชน และที่สำคัญต้องเน้นย้ำว่า ดื่ม ง่วง เมา ไม่ขับเด็ดขาด

#ไทยสร้างไทย #เมาแล้วขับ #ปิดผับตีสี่ #7วันอันตราย #สถานบันเทิง #สงกรานต์

ร่วมแบ่งปันนโยบาย:

Facebook
Twitter

ข่าวสารน่าสนใจอื่น ๆ

ข่าวสาร
"วรวุฒิ ไทยสร้างไทย" จี้รัฐฯทบทวน โครงการแจกเงินหมื่น ชี้ ไม่ตอบโ...
ข่าวสาร
โฆษกไทยสร้างไทย ไม่เชื่อ ครม.เศรษฐา1/1 จะดีกว่าเดิม เสียดาย "ปานป...
ข่าวสาร
โฆษกไทยสร้างไทย ชี้ถ้ารัฐบาลเศรษฐายืนยันทำดิจิทัลวอลเล็ต ควรมีมติ...
ข่าวสาร
"วรวุฒิ ไทยสร้างไทย" จี้รัฐฯทบทวน โครงการแ...
ข่าวสาร
โฆษกไทยสร้างไทย ไม่เชื่อ ครม.เศรษฐา1/1 จะด...
ข่าวสาร
โฆษกไทยสร้างไทย ชี้ถ้ารัฐบาลเศรษฐายืนยันทำ...
ข่าวสาร
พรรคไทยสร้างไทย ร่วมแสดงความยินดี เนื่องใน...
ติดตามทางโซเชียลมีเดีย