“สุดารัตน์” ชี้ สว.เลือกกันเอง เปิดทาง พรรคใหญ่ทุนหนา และทุนใหญ่ผูกขาด สร้างสว.จัดตั้ง เพื่อควบคุมองค์กรอิสระการ

ข่าวสาร

“สุดารัตน์” ชี้ สว.เลือกกันเอง เปิดทาง พรรคใหญ่ทุนหนา และทุนใหญ่ผูกขาด สร้างสว.จัดตั้ง เพื่อควบคุมองค์กรอิสระการ ดังนั้นการทุจริตจะทวีคูณ แนะประชาชนตระหนักรู้ ห่วงอนาคตบ้านเมือง ตื่นตัวไม่เป็นพลเมืองเฉย สกัดการใช้เงินใช้อำนาจ ป้องหนุนทำคลอดส.ว.จัดตั้ง ทำให้นักการเมืองใหญ่ทุนหนา และนายทุนผูกขาด คุมบ้านเมืองเบ็ดเสร็จ หวั่นหลักนิติรัฐ นิติธรรมถูกทำลาย ปิดตายแก้รัฐธรรมนูญใหม่
.
คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย กล่าวถึงกระบวนการคัดเลือกสมาชิกวุฒิสภาชุดใหม่ ซึ่งจะเข้ามาปฏิบัติหน้าที่แทน สมาชิกวุฒิสภาชุดเดิมที่จะหมดวาระในวันที่ 11 พฤษภาคมนี้ว่า กระบวนการและเงื่อนไขที่ถูกกำหนดขึ้น เสมือนเป็นการตัดสิทธิ์ประชาชนค่อนประเทศ ทั้งเรื่องค่าใช้จ่ายในการสมัคร เกณฑ์อายุ ซึ่งจงใจตัดวัย ที่เห็นต่างจากคนรุ่นใหญ่หรือคนรุ่นเก่าออกจากกระบวนการมีส่วนร่วม
.
สมาชิกวุฒิสภาไม่ยึดโยงกับประชาชน แต่กลับมีอำนาจในการปฏิบัติหน้าที่สำคัญ โดยเฉพาะการตั้งองค์กรอิสระ ซึ่งเป็นต้นทางของการรักษาระบบนิติรัฐ นิติธรรมของประเทศ เช่นศาลรัฐธรรมนูญ ป.ป.ช กกต. ผู้ตรวจการแผ่นดิน คณะกรรมการตรวจเงินแผ่นดิน และกสม. รวมถึง การร่วมโหวตเพื่อสนับสนุนรัฐธรรมนูญประชาชนฉบับใหม่ อาจไม่สามารถเกิดขึ้นได้จริงตามเจตจำนงของประชาชน ส่วนเหตุผลเรื่องการเลือกกันเองเป็นเพียงข้ออ้างเท่านั้น แต่เจตนารมณ์ที่แท้จริงคือการตัดประชาชนออกจากการมีส่วนร่วม โดยใช้คำพูดให้สวยหรู
.
สว.ที่ถูกจัดตั้งโดยกลุ่มทุนใหญ่ กลุ่มบ้านใหญ่หรือพรรคใหญ่ ก็จะเข้าไปใช้อำนาจ และท้ายที่สุด จะไม่สามารถตรวจสอบ พวกเดียวกันได้ ซึ่งตนห่วงว่าสว.ชุดใหม่นี้ จะนำพาประเทศ ไปสู่ปัญหาเรื่องความเชื่อมั่น ต่อกระบวนการนิติรัฐนิติธรรม ความเป็นกลางในการตรวจสอบ อาจแย่กว่าสว.ชุดที่มาจากคณะรัฐประหาร ซึ่งปัญหาทั้งหมดไม่ใช่เรื่องที่ไกลตัว เพราะหากมีอำนาจมีเงินทุน ก็สามารถมีสว.จัดตั้งเป็นของตัวเองได้ โดยคาดการณ์ว่า สว.หนึ่งคน อาจใช้เงินน้อยกว่าการซื้อเสียงส.ส.ในการเลือกตั้งที่ผ่านมา
.
ดังนั้นประชาชนต้องตระหนักรู้ เท่าทันถึงผลกระทบที่จะเกิดขึ้นต่อประเทศ และเข้าไปมีส่วนร่วม เพื่อป้องกันไม่ให้ ผู้มีอำนาจมีเงินทุนทำคลอดสว.จัดตั้ง โดยต้องไม่ทำให้ตนเองถูกตัดโอกาส ในการร่วมกันรักษาบ้านเมืองให้เป็นไปตามครรลองประชาธิปไตย ซึ่งตนเห็นว่าทางเดียวที่จะแก้ปัญหาทั้งหมดได้คือ การเข้าไปมีส่วนร่วม เพื่อช่วยกันรักษาระบอบนิติรัฐ นิติธรรมให้เกิดความเที่ยงตรง ไม่ตกอยู่ภายใต้การควบคุมของใคร
.

คุยกันหน่อย #เลือกตั้งสว #สว

เลือกสวชุดใหม่ #สว2567

คุณหญิงสุดารัตน์ #สวชุดใหม่

ร่วมแบ่งปันนโยบาย:

Facebook
Twitter

ข่าวสารน่าสนใจอื่น ๆ

ข่าวสาร
ทสท.จวกรัฐบาลล่าช้าแก้ปัญหามลพิษ บ.วิน โพรเสส ไม่ทันการณ์ความเดือ...
ข่าวสาร
ไทยสร้างไทย ชี้ ต่างชาติยึดตลาด E-commerce ในไทยเบ็ดเสร็จ ทำลายอำ...
ข่าวสาร
“เลขาธิการไทยสร้างไทย” แนะหยุดการส่งออกและระบายข้าว10ปี จนกว่าจะไ...
ข่าวสาร
ทสท.จวกรัฐบาลล่าช้าแก้ปัญหามลพิษ บ.วิน โพร...
ข่าวสาร
ไทยสร้างไทย ชี้ ต่างชาติยึดตลาด E-commerce...
ข่าวสาร
“เลขาธิการไทยสร้างไทย” แนะหยุดการส่งออกและ...
ข่าวสาร
"กิติ วงษ์กุหลาบ" ร่วมรับฟังการบรรยายพิเศษ...
ติดตามทางโซเชียลมีเดีย