“ไทยสร้างไทย” ชี้ 10 เดือน รัฐบาลเศรษฐา ไร้ทิศทาง ขายฝันเก่ง แต่ไม่ตรงปก ยก10 เหตุผลสะท้อนความล้มเหลว เป้าหมายไม่ชัด ทั้งแก้ปากท้อง ค่าครองชีพพุ่ง ปล่อยกระบวนการยุติธรรมเสียหาย นโยบายเรือธงวนอยู่กับที่ ทำประชาชนผิดหวัง ประเทศขาดความเชื่อมั่น

ข่าวสาร

กองโฆษกพรรคไทยสร้างไทย แถลงข่าว ถึงกรณีการทำงานครบรอบ 10 เดือนของรัฐบาล ซึ่งแกนนำรัฐบาลยืนยันว่าเป็น 10 เดือนที่รอไม่ได้ แต่ดูเหมือนความพยายามตลอด 10 เดือนที่ผ่านมา หลายนโยบาย หลายมาตรการยังคงวนอยู่กับที่ โดยเฉพาะการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจปากท้อง ดังนั้นพรรคไทยสร้างไทยจึงขอหยิบยก 10 เหตุผลที่สะท้อนถึงผลสัมฤทธิ์ที่ยังไม่เป็นรูปธรรม ไม่เป็นไปตามเป้าหมาย และคำมั่นสัญญาที่ให้ไว้กับประชาชน ดังนี้
.

  1. การบริหารราชการแผ่นดินมีแต่รูปแบบและแผนงาน ไร้ซึ่งความเป็นรูปธรรม เป้าหมายไม่ชัดเจน ขาดยุทธศาสตร์การทำงาน โดยเฉพาะเป้าหมายระยะกลาง และระยะยาว มีแต่เพียงการแก้ไขปัญหาในระยะสั้นตามสถานการณ์เท่านั้น
    .
  2. นโยบายที่หาเสียง และประกาศไว้ต่อรัฐสภา ไม่สามารถดำเนินการตามที่ได้สัญญา โดยเฉพาะนโยบายเรือธงอย่างเช่น ดิจิทัลวอลเล็ท ถูกนำมาใช้เป็นข้ออ้างในการอยู่ในอำนาจและลดแรงกดดันจากประชาชนเท่านั้น แล้วโทษข้อจำกัดทางกฏหมาย , งบประมาณ , ฝ่ายค้าน ว่าเป็นอุปสรรคการทำงาน และขัดขวางการช่วยเหลือประชาชน
    .
  3. ใช้การปรับคณะรัฐมนตรีเพื่อผลทางการเมือง ของกลุ่มก๊วน มากกว่าประโยชน์ของประเทศและประชาชน ไม่สามารถเก็บรักษาบุคลากรที่พอมีศักยภาพการทำงานเอาไว้ได้ ใช้ความพึงพอใจในการจัดคณะรัฐมนตรี มากกว่าความสามารถและวิสัยทัศน์ในการทำงานตามแต่ละกระทรวง
    .
  4. มีความน่ากังวลต่องานด้านการต่างประเทศ หลังการลาออกของรัฐมนตรีว่าการ ด้วยเหตุผลทางการเมือง ซึ่งอาจนำมาสู่การทำงานที่ติดขัดของนโยบายต่างประเทศของไทย รวมถึงความเชื่อมั่นต่อประเทศในสายตาต่างชาติ ในขณะที่ปัญหาทางภูมิรัฐศาสตร์ ภาวะสงครามทั้งใกล้และไกลชายแดนไทย ยังน่าเป็นห่วง โดยเฉพาะผลกระทบที่จะเกิดขึ้นตามมา
    .
  5. บทบาทของผู้นำรัฐบาล นำมาซึ่งข้อขัดแย้งกับบุคลากรภาครัฐหลายครั้ง และหลายระดับ ทั้งการตำหนิข้าราชการออกสื่อ การดดดันข้าราชการรวมถึงบุคคลรอบข้างตำหนิผู้เห็นต่าง มองข้ามข้อเสนอของหน่วยงานสำคัญๆของประเทศหลายหน่วยงาน ทำให้การทำงานเพื่อแก้ไขปัญหาลำบากขึ้น เช่น เรื่องหมูเถื่อน , ไฟป่า , ดิจิทัลวอลเล็ท
    .
  6. ไม่สามารถลดค่าครองชีพให้ประชาชนได้ตามที่แถลงนโยบายไว้ ซ้ำร้ายค่าใช้จ่ายต่างๆกับสูงขึ้นทั้งค่าสาธารณูปโภค ไฟฟ้า น้ำมัน รวมถึงอาหาร ต้นทุนสินค้าแพงขึ้น ในขณะที่รายได้เกษตรกรยังย้ำอยู่กับที่ การส่งออก เพื่อดึงเม็ดเงินเข้าประเทศไม่เป็นไปตามเป้าหมาย
    .
  7. ปัญหายาเสพติด ยังคงมีอย่างต่อเนื่อง และไม่มีแนวโน้มที่จะลดลง การแก้ไขปัญหาเหล่านี้ขาดความชัดเจน รัฐมนตรีซึ่งทำหน้าที่แก้ไขกฎกระทรวงก็ถูกปรับเปลี่ยน งานขาดความต่อเนื่องทั้งยังไม่เตรียมการวางแผนจัดหาพื้นที่บำบัดให้กับผู้ติดยาอย่างเหมาะสมเพียงพอ เพื่อให้สอดคล้องกับการแก้ไขกฎหมาย โดยเฉพาะการครอบครองยาบ้า 5 เม็ดให้ถือว่าเป็นผู้เสพ ที่มีการปรับเปลี่ยนไปก่อนหน้านี้
  8. ไม่เตรียมการรับมือกับปัญหาภัยแล้ง และมีแนวโน้มว่าอาจประสบปัญหาการรับมือกับน้ำท่วมที่กำลังจะเกิดขึ้น ในสถานการณ์ที่งบประมาณส่วนใหญ่ถูกนำไปเตรียมการไว้รองรับนโยบายดิจิทัลวอลเล็ท อาจทำให้ไม่มีงบประมาณเพียงพอสำหรับการรับมือผลกระทบที่จะเกิดขึ้นจากภัยธรรมชาติ
    .
  9. ไม่สามารถแก้ไขปัญหามลภาวะได้ โดยเฉพาะ ปัญหาฝุ่นพิษ Pm2.5 และไม่มีมาตรการที่ชัดเจนรองรับปัญหาด้านการเผานอกเขตประเทศ จนทำให้หลายพื้นที่ทั่วประเทศ ต้องเผชิญมลพิษทางอากาศ แย่ที่สุดในโลกติดต่อกันต่อเนื่องนานหลายเดือน
    .
  10. ไม่สามารถพัฒนาประชาธิปไตยของประเทศได้เหมือนที่สัญญาไว้กับประชาชน การออกกฎหมายสำคัญหลายฉบับล่าช้า และกฎหมายภาคประชาชน หรือกฎหมายที่เสนอโดยฝ่ายค้านหลายฉบับถูกดองยาว โดยอ้างว่าอยู่ระหว่างการศึกษา และไม่ส่งกลับมาสภาเพื่อให้พิจารณาทำงานต่อได้ ที่สำคัญการแก้ไขรัฐธรรมนูญซึ่งเป็นเจตนารมณ์ของประชาชน ถูกตั้งคณะกรรมการศึกษาดึงเวลาล่าช้า และไร้ความชัดเจน ทั้งที่เป็นปัญหาสำคัญที่รัฐบาลประกาศว่าจะเร่งแก้ไขเป็นเรื่องแรก
    .
    ทั้งนี้ เป็นที่น่าสังเกตว่าในการแถลงข่าว ของกองงานโฆษกพรรคไทยสร้างไทยชุดใหม่ ได้จัดการแถลงข่าวเป็น 3 ภาษา เพื่อให้ผู้สื่อข่าวหรือสำนักข่าวต่างประเทศ ที่ติดตามความเคลื่อนไหว สถานการณ์การเมืองในประเทศไทย ได้มีความเข้าใจ และร่วมกันทำงานเพื่อติ ดตามตรวจสอบ และตั้งคำถาม ต่อรัฐบาลเพื่อให้การทำงานมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นต่อ

    แถลงข่าว #พรรคไทยสร้างไทย #รัฐบาลเศรษฐา #ผลงานรัฐบาล

ร่วมแบ่งปันนโยบาย:

Facebook
Twitter

ข่าวสารน่าสนใจอื่น ๆ

ข่าวสาร
ทสท.จวกรัฐบาลล่าช้าแก้ปัญหามลพิษ บ.วิน โพรเสส ไม่ทันการณ์ความเดือ...
ข่าวสาร
ไทยสร้างไทย ชี้ ต่างชาติยึดตลาด E-commerce ในไทยเบ็ดเสร็จ ทำลายอำ...
ข่าวสาร
“เลขาธิการไทยสร้างไทย” แนะหยุดการส่งออกและระบายข้าว10ปี จนกว่าจะไ...
ข่าวสาร
ทสท.จวกรัฐบาลล่าช้าแก้ปัญหามลพิษ บ.วิน โพร...
ข่าวสาร
ไทยสร้างไทย ชี้ ต่างชาติยึดตลาด E-commerce...
ข่าวสาร
“เลขาธิการไทยสร้างไทย” แนะหยุดการส่งออกและ...
ข่าวสาร
"กิติ วงษ์กุหลาบ" ร่วมรับฟังการบรรยายพิเศษ...
ติดตามทางโซเชียลมีเดีย